Thứ Ba, 25 tháng 8, 2020

Hình Thành Cho Con Trẻ Phát Triển Kỹ Năng Sống Ngay Từ Bé có ý nghĩa quan trọng như thế nào?

 


            Quý Vị Phụ huynh thân mến, mỗi giai đoạn con trẻ được nuôi nấng, dạy dỗ, định hướng ở từng giai đoạn sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành LỐI SỐNG, TƯ DUY, KHẢ NĂNG NGÔN NGỮ và PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC của các em.

Giai đoạn từ 0 - 3 tuổi: con trẻ đang phát triển về thính giác ( âm thanh) và thị giác ( quan sát bằng những hình ảnh). Giai đoạn này, BA MẸ nên cho con tiếp xúc với những hình ảnh màu sắc, tranh ảnh, kể chuyện con nghe lúc con ngủ, mở những bản nhạc âm thanh du dương, nhẹ nhàng, có ý nghĩa về gia đình giúp não bộ của con trẻ được kích hoạt khả năng ngôn ngữ VỀ GIA ĐÌNH.
Bé sẽ bi bô tập nói : BA BA, MAMA dễ hơn khi được CHA MẸ quan tâm và trò chuyện thủ thỉ với BÉ.

Giai đoạn từ 3- 6 tuổi: con trẻ đang hình thành về khả năng phát triển TƯ DUY về nhận thức, bé sẽ tò mò, quan sát những cảnh vật xung quanh và muốn trò chuyện giao tiếp với những người lớn, những bạn bè cùng lứa tuổi ở trường. Giai đoạn này là giai đoạn VÀNG để bé được BA MẸ quan tâm hướng dẫn về KỸ NĂNG SỐNG như kỹ năng phòng chống cháy nổ, kỹ năng quan sát như: nước sôi là không được lại gần, tránh xa nguồn điện, kỹ năng ăn cơm và tránh hóc xương cá, không cắn, ngậm vỉ thuốc và rất nhiều KỸ NĂNG QUAN TRỌNG và CẦN THIẾT khác nữa.




Tập thói quen rửa tay trước khi ăn ngay từ nhỏ cho trẻ


Ở giai đoạn vàng này, con trẻ sẽ có khả năng tiếp thu, học hỏi, quan sát các sự việc, sự vật người lớn chỉ bảo. Và đây là GIAI ĐOẠN QUAN TRỌNG để giúp con phát triển về 5 ngôn ngữ trí tuệ:
1. Trí tuệ ngôn ngữ: cho con được tiếp xúc, gặp gỡ, trò chuyện nhiều hơn với các thành viên trong gia đình giúp con  TĂNG VỐN TỪ VỰNG, PHÁT ÂM ĐÚNG).


2. Trí tuệ cảm xúc: biết thể hiện cảm xúc như biết nói lời cảm ơn khi được CHA MẸ cho ăn, được bạn bè CHIA SẺ đồ chơi chung, được thầy cô TẶNG QUÀ..v.v...., biết nói lời XIN LỖI khi phạm lỗi, biết nói lời CHÀO khi trước khi ra khỏi nhà đi học, đến trường gặp thầy cô và sau khi đi học về vào nhà là PHẢI cúi chào ÔNG BÀ, CHA MẸ, THẦY CÔ... BIẾT nói lời XIN PHÉP....


3. Trí tuệ  SÁNG TẠO: về NGHỆ THUẬT ÂM NHẠC ( như CA - HÁT - MÚA), khả năng nhún nhảy cảm thụ NHỮNG GIAI ĐIỆU, khả năng MỸ THUẬT hội họa nhận diện màu sắc, các loại rau củ quả, trái cây, khả năng đánh đàn, làm MC nhí...

4. Trí tuệ LOGIC: khả năng sắp xếp đồ vật trật tự sau khi chơi xong, khả năng sắp xếp ghế ngồi cho ngay ngắn, khả năng quan sát đèn giao thông theo tín hiệu màu sắc


5. Phát triển về thể chất toàn diện và các giác quan:
Trẻ từ 3 - 6 tuổi là giai đoạn cực kỳ quan trọng, quý phụ huynh nên cho bé có CƠ HỘI tiếp cận với  thầy cô, bạn bè, trường lớp để hình thành khả năng ngôn ngữ giao tiếp và CÁC kỹ năng quan trọng khác để giúp trẻ HỘI NHẬP, khai mở những KHẢ NĂNG TIỀM ẨN để con trẻ ngày càng phát triển về mặt TƯ DUY VÀ NHẬN THỨC THẾ GIỚI XUNG QUANH.

Giai đoạn này từ 6 - 9 tuổi: trẻ tiếp tục PHÁT TRIỂN CÁC GIÁC QUAN và SÁNG TẠO thông qua việc tự khám phá, tự thu nhận, tự cảm nghiệm. Vì thế, phụ huynh nên giúp con trẻ  thật nhiều cơ hội khám phá thế giới xung quanh, tiếp nhận tri thức càng nhiều càng tốt.

Giai đoạn từ 9 - 12 tuổi: Qua các năm đầu đời, con trẻ được sự ĐỊNH HƯỚNG của cha mẹ, thầy cô, nhà trường trẻ đã có được những NỀN TẢNG cơ bản nhưng KHÔNG kém phần QUAN TRỌNG cho trẻ qua việc thể hiện được sự hiểu biết của mình theo cá tính riêng mà còn hình thành NHÂN CÁCH TỐT và KỸ NĂNG SỐNG cần thiết như hợp tác linh hoạt, tự học, tự lập, tự cảm nhận và trưởng thành, sẵn sàng trở thành công dân toàn cầu hội nhập thế kỷ 21.


Quý vị phụ huynh có thể THAM KHẢO lớp học MC NHÍ - KỸ NĂNG SỐNG - THUYẾT TRÌNH của Học Viện Đào Tạo Nghệ Thuật Thiên Thần Nhí  tại trang VLOG Này. Quý Phụ Huynh muốn đến VĂN PHÒNG của Học Viện, hãy liên hệ qua facebook cá nhân của CHỦ NHIỆM LỚP MC THIÊN TRANG:

https://www.facebook.com/mcthientrang

Trân trọng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

10 điều NÊN và 5 điều ĐỪNG cư xử với con em mình là gì?

10 điều nên 1 / Hãy dành nhiều tình cảm và sự khuyến khích tới con bạn. 2/ Khen thưởng cho hành vi tốt . Hãy ghi nhận và dành lời khen ng...